วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

อาชีพที่ชอบ



1.อาการบอกให้ถูกจะได้มั่นใจว่าแก้ตรงจุด ในอาชีพช่างที่เป็นอาชีพบริการนั้น ช่างหลายคนต่างยอมรับว่าบางครั้งลูกค้าไม่สามารถบอกปัญหาได้ตรงจุด ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากความไม่รู้ของเจ้าของรถ ทว่าช่างเองก็อยากให้รู้ว่า อะไรน่าจะเป็นประเด็นปัญหา มากกว่า คำพูดพื้นๆของพวกเรา เช่น รถสตาร์ทไม่ติด แต่เราควรบอกลักษณะอาการให้มากกว่านั้น เพื่อที่จะได้แจ่มแจ้งชัดเจนยิ่งขึ้น และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด เรื่องนี้เขาเน้นย้ำฝากถึงท่านสุภาพสตรีทั้งหลาย โดยเฉพาะ

2.ลูกค้ารู้ดีเกิน บางครั้งเราไม่จำเป็นฉลาดเหนือช่าง แต่เราลองแกล้งโง่แบบเหมือนไม่รู้อะไรทั้งๆที่รู้อยู่เต็มอก ว่าอะไรคือต้นตอ ข้อนี้ช่างจำนวนมากบอกว่า ลูกค้าบางคนจู้จี้จุกจิก รู้ดี เพราะความรู้ที่มีท้วมท้น แต่ช่างคือหมอ อย่างที่เรากล่าว ดังนั้น พวกเขาเหล่านี้จึงฝากขอความเห็นใจในการเคารพการทำงาน แม้จะทราบดีว่าช่างมีมาก แต่ช่างที่ดีจริงๆ มีไม่เยอะเท่าไร


3.ดูแลทรัพย์สิน เรื่องจริงที่ไม่อยากจะทำ ช่างหลายคนบ่นเรื่องหนึ่งมาให้เราฟังและหนึ่งในนั้นคือการดูแลทรัพย์สินที่ไหน โดยเฉพาะรถของท่านที่สามารถเคลื่อนได้ง่าย เช่นเดียวกับทรัพย์สินในรถที่อาจมีของมีค่า และต้องระวังบรรดาลูกมือต่างๆ ที่คอยจะฉกฉวย การดูแลทรัพย์สินเป็นเรื่องที่ชวนปวดหัว ช่างหลายคนหมดตัว เพราะทรัพย์สินของลูกค้า ดังนั้น เราทุกคนควรจะพึงนึกเสมอว่า เก็บของมีค่า และถ้าช่างไม่ว่างและปัญหาไม่ว่าง ก็จองคิวนัดวันไปเลย

4.ซื้อของเองทำได้ แต่ก็ควรเข้าใจ เราหลายคนที่รู้เรื่องรถ ก็กลัวช่างฟันหัวแบะกลับมาเป็นเรื่องธรรมดาที่เราแทบจะรู้กันอยู่ทุกวี่วันแล้ว แต่การซื้อของเองก็อาจเป็นดาบ 2คม ที่กลับมาทำร้ายตัวเอง โดยเฉพาะชิ้นส่วนสำคัญๆ ซึ่งต้องมีการรื้อถอดประกอบกันอยู่บ่อยครั้งและวุ่นวาย ซึ่งการเปลี่ยนชิ้นส่วนไม่ใช่เรื่องยาก เมื่อเทียบกับการรื้อถอดประกอบ แต่ช่างเองก็อยากทำงานให้เสร็จสิ้น เพราะยังมีคิวยาวเป็นหางว่าว ดังนั้นหากคุณไม่มั่นใจเรื่องซื้อของก็จงให้เป็นหน้าที่ช่างไปเถอะ "อย่าเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายเลย"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น